Uncategorized

แจกสูตร สังขยาฟักทอง เนื้อเนียนนุ่ม หอมอร่อย

วิธีทำให้เนื้อเนียนนุ่มละเอียดน่าทาน

สังขยา คือ คัสตาร์ไข่ แบบไทย ทำจาก ไข่ไก่ น้ำตาล หัวกะทิ เกลือ ผสมจนเข้ากัน แล้วนำไปนึ่งจนสุก ทำให้ได้เนื้อสังขยาเนื้อเนียนนุ่ม หวานละมุน โดยหากใครต้องการทำสังขยา ให้เนื้อเนียนละเอียด ไม่มีฟองอากาศ เมื่อผสมทุกอย่างจนเข้ากันแล้ว ให้นำส่วนผสมไปกรองผ่านกระชอน จะทำให้ได้สังขยา เนื้อเนียนละเอียดมากขึ้น

วิธีทำให้ฟักทองไม่แตกตอนนึ่ง

เนื่องจากเป็นการนึ่งฟักทองทั้งลูก ซึ่งใส่ของเหลวอยู่ด้านใน หากนึ่งฟักทองด้วยความร้อนตลอดเวลา อาจทำให้ฟักทองแตกตอนนึ่งได้ ระหว่างนึ่ง สังขยาฟักทอง ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที จึงควรใช้ไฟอ่อนในการนึ่งตลอดเวลา และ ทุก ๆ 15 นาที ต้องเปิดฝาออกพักหนึ่ง เพื่อระบายความร้อนออก ลูกฟักทองจะได้ไม่แตก

วิธีทำสังขยาฟักทอง

ส่วนผสม

  • ฟักทองแก่ 1 ลูก
  • ไข่ไก่ (เบอร์ 1) 4 ฟอง
  • หัวกะทิ 130 มิลลิลิตร
  • น้ำตาลมะพร้าว 250 กรัม (ปรับเพิ่มได้ตามชอบ)
  • เกลือ 1/2 ช้อนชา
  • ใบเตย 5 ใบ

วิธีทำ

  1. ใช้มีดเจาะตรงกลางฟักทอง ให้เป็นรูปสี่เหลี่ยม จากนั้น ดึงขั้วฟักทองออกมา คว้านเอาเมล็ดฟักทองด้านในออกให้เกลี้ยง เสร็จแล้ว นำไปล้างน้ำให้สะอาด ใช้แปรงขัด เพื่อให้เปลือกฟักทองด้านนอก สะอาดมากขึ้น
  2. เตรียมชามผสม ตอกไข่ไก่ 3 ฟอง ลงไป ตามด้วย เกลือ น้ำตาลมะพร้าว หัวกะทิ จากนั้น ใช้มือฉีกใบเตยให้แยกออกจากกัน ขยำส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน จนกว่าน้ำตาลมะพร้าวจะละลายเข้ากันดีกับหัวกะทิ
  3. พอเข้ากันดีแล้ว ให้นำใบเตยออก นำส่วนผสมไปกรองผ่านกระชอน เพื่อให้ได้สังขยา เนื้อเนียนละเอียด
  4. หาชามมารองฟักทอง เพื่อเตรียมนำเข้าไปนึ่ง นำสังขยามาเทผ่านกระชอนอีกรอบ ลงไปในฟักทอง
  5. ตั้งซึ้ง ต้มน้ำให้เดือด พอเดือดดีแล้ว ให้ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน นำฟักทองไปนึ่งในซึ้ง เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที โดยทุก ๆ 15 นาที ต้องเปิดฝาออกพักหนึ่ง เพื่อระบายความร้อนออก ลูกฟักทองจะได้ไม่แตก
  6. พอครบเวลา ให้ยกฟักทองออกมา พักทิ้งไว้ให้เย็น วิธีเช็กสังขยาด้านในว่าสุกหรือยัง ให้ใช้ไม้ปลายแหลมจิ้มลงไป ถ้าไม่มีน้ำติดขึ้นมา แสดงว่าสุกได้ที่แล้ว พอเย็นลงดีแล้ว ให้ตัดเป็นชิ้น ๆ รับประทานได้ เป็นอันเสร็จ

เพียงเท่านี้เพื่อน ๆ ก็จะได้เมนูแสนอร่อยอย่างสังขยาฟักทองไว้ทานกันที่บ้านแล้ว หรือหากเพื่อน ๆ อยากจะลองขายสังขยาฟักทองเราก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง หากสูตรอาหารในบทความสามารถเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ได้ สุดท้ายอยากใครอยากอ่านบทความเกี่ยวกับสูตรอาหาร หรือ การถนอมอาหารก็ติดตามกันได้เลย รับรองว่าจะมีเทคนิคการถนอมอาหาร และสูตรอาหารต่าง ๆ มาเขียนลงเว็บไซต์เรื่อย ๆ แน่นอน